Hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt ở Đức

Lưu ý: Nội dung bài viết, chương trình HỘI THẢO DU HỌC 2016, HỌC BỔNG DU HỌC 2016 mới nhất. Bạn đọc vui lòng tham khảo thêm tại WWW.DUHOCPHC.COM hoặc liên hệ hotline: 0938 035 988.

học sinh Việt ở Đức

Tên gọi Vũ Kim Hoàn tháng trước xuất hiện trên hầu hết các trang báo mạng Đức khi bàn về giáo dục, hay ngoại kiều, một dịp cho truyền thông Đức tiếp tục sôi động những khám phá về hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt ở Đức, được bàn đến lâu nay.

Cô học trò nổi tiếng nước Đức nói trên đang học lớp 10 trường phổ thông phân ban Romain-Rolland-Gymnasium, Dresden.

Sinh ngày 17.10.1994, lúc lên 4, năm 1998, Hoàn cùng mẹ, và chị gái hơn 7 tuổi, sang Đức đoàn tụ với bố nguyên là công nhân lao động hợp tác thời Đông Đức.

 Cũng như bao bậc cha mẹ người Việt xuất khẩu lao động khác thường tự hành nghề rất vất vả, bố mẹ Hoàn mở quầy kinh doanh hoa, cây cảnh nhựa tại một khu giao hàng của người Việt ở Dresden, còn chị gái Hoàn hiện đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành quản trị quốc tế.

Đặt chân tới Đức, bé Hoàn 4 tuổi, không hề biết một từ tiếng Đức. Bố mẹ bận làm ăn tối mày tối mặt phải gửi vào nhà trẻ, suốt ngày chơi với chúng bạn bất đồng ngôn ngữ, chỉ xì xồ với chỉ trỏ. Tình cảnh bắt buộc này lại bất ngờ tạo cơ hội cho Hoàn tự động hòa nhập xã hội Đức từ tấm bé.

Đó cũng là lý do đầu tiên được nhiều nhà giáo dục Đức dùng để lý giải hiện tượng kỳ lạ: học sinh người Việt học giỏi nổi trội đặc biệt, đứng đầu mọi sắc tộc ngoại quốc, và vượt cả người bản địa. Thể hiện ở tỷ lệ học sinh học khá giỏi cấp phổ thông cơ sở được chọn vào hệ phổ thông phân ban 12 năm, tốt nghiệp hệ này sẽ vào thẳng đại học, đạt tới 59%, gấp 5 lần nhiều sắc tộc khác, bỏ sau học sinh Đức chỉ 43%.

AG là tên viết tắt của chương trình đào tạo ngoại khóa được nhà trường tổ chức thành nhóm, dưới hình thức thực hành, phân theo bộ môn, dành cho những học sinh ham thích môn học đó gia nhập tự nguyện, nên có thể gọi là câu lạc bộ, nhưng là một công đoạn cực kỳ quan trọng trong công nghệ giáo dục thực hiện nguyên lý phát triển tối đa năng khiếu, thiên hướng từng cá thể học sinh, bổ sung cho chương trình chính khóa – một điều kiện ưu việt không thể có đầy đủ trong nước, làm nền tảng cho học sinh Việt ở Đức học giỏi ngay từ những bước khởi đầu.
Sau hai năm mẫu giáo, bé Hoàn nhập học trường phổ thông cơ sở Johanna, Dresden. Sẵn tính tự lập từ nhà trẻ và hiếu động, cả 4 năm tại trường này, bé là thành viên tích cực đa năng của câu lạc bộ AG, tham gia nhóm văn nghệ Theater AG, nhóm học tiếng Pháp AG, nhóm điền kinh AG, giành được nhiều cúp đấu giải.

Năng nổ, học giỏi mọi môn, từ lớp 3 bé Hoàn được bầu làm lớp trưởng (một chức năng ở Đức không mang nghĩa quyền lực, giới hạn chỉ ở trách nhiệm thay mặt, gọi là phát ngôn viên, bởi họ quan niệm, học sinh trước hết phải được thực hành bình đẳng, không ai quyền uy hơn, nền tảng cho một xã hội dân chủ sau này của thế hệ chúng).

Cô bé lớp trưởng kết thúc cấp học cơ sở 4 năm của mình bằng một sổ học bạ tổng kết tất cả các môn với điểm tối đa tròn trĩnh 1/1 (tức 10/10 ở ta), đủ mọi năng khiếu, có quyền được chọn vào bất cứ trường phổ thông phân ban nào. Rốt cuộc, bé chọn trường phân ban ngoại ngữ, Romain-Rolland-Gymnasium, Dresden, vào lớp học chuyên sâu tiếng Pháp, sau khi đỗ cuộc thi trắc nghiệm năng khiếu ngôn ngữ.

Chương trình đào tạo lớp học này coi tiếng Pháp không hẳn là ngoại ngữ, mà đóng vai trò như tiếng mẹ đẻ để học các môn khác tự chọn; Hoàn thích 2 môn địa lý và lịch sử. Tới lớp 6, Hoàn tham gia cuộc thi Olympic ngoại ngữ toàn Liên bang đoạt giải 2 đồng đội. Sang lớp 7, Hoàn học thêm nhóm AG tiếng Ý, rồi từ lớp 8 học tiếp tiếng Tây Ban Nha.

Giải thưởng học bổng mang tên Start-Stipendium Đức chuyên dành cho những học sinh từ lớp 8, gốc ngoại quốc học giỏi, hoạt động xã hội xuất sắc, đã trao tặng Hoàn ngay năm khởi đầu lớp 8, kéo dài cho đến kết thúc phổ thông, với trị giá 100 Euro/tháng tiền mặt cùng 700 Euro/năm bằng hiện vật, đồ dùng học tập, máy tính, máy in, kết nối Internet; tham gia miễn phí các khóa học bồi dưỡng kiến thức khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nghệ thuật, âm nhạc, chính trị và phát triển nhân cách.

Hàng năm, toàn nước Đức có chừng 15 đến 20 học sinh người Việt nhận học bổng này trên tổng số chừng 200 học sinh đoạt giải, trong khi cả nước Đức chỉ có 0,1 triệu người Việt trên tổng số chừng 7 triệu người nước ngoài, chưa kể số đã nhập quốc tịch Đức.

Học đi đôi với hành, Hoàn tham gia nhiều hoạt động cộng đồng.

Thành tích đặc biệt trên của Hoàn có được nhờ nguyên lý: giáo dục dựa trên nền tảng kinh tế, xã hội, trách nhiệm của nhà nước mọi cấp mọi ngành, được biến thành công nghệ thực hiện triệt để ở Đức.

Chuẩn bị cho năm 2011, Hoàn đang triển khai chương trình "gặp mặt – Begegnungen", thông qua trưng bày, triển lãm, tập hợp học sinh hội thảo, đàm luận về những chủ đề thú vị do Hoàn hoạch định. Song song, Hoàn tham gia dạy thêm, kèm cặp các em lớp dưới học yếu các môn, toán, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Học sinh nhờ các chương trình trên đã không dừng lại ở đối tượng tiếp thu kiến thức truyền thụ từ thầy cô mà vươn lên chủ động, đóng vai trò tự tổ chức, cơ hội cho Hoàn khẳng định năng lực nổi trội của mình.

Phân ban nghĩa là hướng nghiệp, kết quả được phản ảnh qua kiểm tra và huấn luyện thực hành. Tháng 8.2010, hai tiểu bang Hamburg và Sachsen mở khóa huấn luyện thực hành đa ngôn ngữ cho khóa học lớp 10, kết quả tổng kết, Hoàn thi viết Tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, và thi miệng tiếng Anh, giành vị trí số 1 trong tổng số 120 thí sinh.

Tiếng Anh, tiếng Pháp với Hoàn nay không còn là ngôn ngữ thuần túy mà trở thành một bộ môn nghệ thuật, cô đam mê thích thú nhất. Bên cạnh bằng tốt nghiệp phổ thông tiếng Đức, Hoàn sẽ thi tốt nghiệp phổ thông tiếng Pháp, để theo học bất kỳ trường đại học tiếng Pháp nào, như người Pháp.

Trước mắt, Hoàn lại đầu tư thêm cho tiếng Anh, quyết định mùa hè tới sẽ sang Úc tập huấn ngôn ngữ này 2 tháng. Còn tiếng Việt? Khác với không ít học sinh Việt khác phát âm thường bị chệch, hoặc dứt đứt kiểu "ông Tây nói tiếng ta" hay "Người ta nói tiếng Tây", cô học sinh đa ngôn ngữ này luôn chăm chút tiếng mẹ đẻ, theo học tiếng Việt đều đặn từ lớp 3, chuyện trò bằng tiếng Việt trong gia đình, ngoài cộng đồng, gắn bó mật thiết với gia đình, bạn bè, người thân, tạo nền tảng cho ngôn ngữ tiếng Việt của Hoàn thuần chuẩn khó pha trộn, như cha mẹ cô từng khuyên, “muốn học giỏi một ngoại ngữ nào, trước hết phải thông thạo tiếng mẹ đẻ đã“.

Vốn đầy ắp bao ước mơ, hoài bão và lịch trình thực hiện, thời gian đối với Hoàn quả thật hiếm quý như vàng. Báo LVZ Đức cho biết, Hoàn có rất ít thời gian rỗi, dành hết cho học tập để luôn giữ vị trí quán quân học giỏi, kèm tranh thủ chơi pianô, hướng dẫn du lịch tại bảo tàng Dresden...

Thực tế hiếm thời gian rỗi ở Hoàn cũng chính là phát hiện của các nhà nghiên cứu giáo dục Đức dùng để lý giải thêm hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt. Học sinh Việt đầu tư thời gian cho học tập hơn học sinh Đức hàng nghìn tiết, bởi sức ép thành tích của các bậc cha mẹ Việt, đòi hỏi con cái mình phải hơn hẳn thế hệ bố mẹ chúng, tuy không hiếm trường hợp áp lực nặng tới mức gây cho chúng hệ lụy hội chứng tâm thần.

Thực ra phụ huynh dân tộc nào cũng mong muốn vậy cả. Chìa khóa nằm ở chỗ, học sinh Việt hòa nhập xã hội Đức không chỉ từ tấm bé, mà suốt cả quá trình học lên, với ý thức như Hoàn khẳng định, không thể giành được sự nể trọng của bạn học Đức, nếu không tự vươn lên học khá hơn chúng, bằng cách tận dụng mọi cơ hội của nền giáo dục hiện đại Đức, đầu tư thời gian cho mục đích đó; trong khi nhiều sắc tộc khác, cộng đồng họ như một xã hội độc lập với Đức, con em bị gò trong khuôn khổ tập quán, tôn giáo họ, hệ quả kém hòa nhập, mà sắc tộc Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức, đông tới 2 triệu người, theo đạo Hồi, sống quy tụ với nhau, là một điển hình.

Thành tích kỳ lạ của học sinh người Việt nhờ hòa nhập sớm, sâu, và toàn diện vào xã hội Đức, khác với học sinh Thổ Nhĩ Kỳ ngược lại, thực ra chỉ là một hiện tượng, chi phối bởi quy luật hội nhập trong quá trình phát triển của nhân loại: Chỉ có thể đuổi kịp và vượt, một khi hòa nhập vào tiến trình chung của thời đại, dù đó là cá thể, nhóm, sắc tộc, hay quốc gia.

Nước Nhật vươn lên hàng đầu thế giới nhờ cách tân kịp thời theo Âu châu lúc đó, là một điển hình. Còn triều Nguyễn cô lập với thế giới để cố bảo vệ ngai vàng bằng chính sách bế quan tỏa cảng, kết cục nước mất, dân tộc phát triển chậm kém là một minh chứng điển hình cho điều ngược lại.

(Theo SGTT.VN)

du học các nước

Thông tin cho bạn

PHC Edu Links là công ty đi đầu trong lĩnh vực du học tại Việt Nam

Văn Phòng Việt Nam

Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận, HCM

Tel: (848) 6264 8729 – 6264 9138 - 6292 1269 - 6292 1279

Fax: (848) 6264 8730

Email: info@phcedulinks.com

Văn Phòng Mỹ

14th Avenue, Suite J, Oakland, CA, USA 94606

Tel: (001-510) 533 8100

Fax: (001-510) 533 8181 1400

Email: california@phcedulinks.com


Facebook
Chat